Vân Anh/ Báo Đại biểu Nhân dân
Mỗi doanh nghiệp gia đình sẽ đối diện với một bài toán, một vấn đề khác nhau. Nhưng thường người ta hay nói đến vấn đề vị trí khi gia nhập vào doanh nghiệp gia đình. Tại Tân Hiệp Phát, tập đoàn đã tạo ra được một môi trường chuyên nghiệp, vận hành theo những chuẩn của công ty quốc tế. Chính vì vậy, dù là công ty gia đình nhưng với Tân Hiệp Phát sẽ không có chuyện dựa vào quan hệ mà có được vị trí.
Mỗi THPer đều phải nỗ lực
Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương, mỗi người khi vào công ty, điều đầu tiên họ phải hiểu là mong đợi của họ là gì, vị trí họ hướng đến là như thế nào. Họ phải hiểu chính mình rồi rộng ra là những khách hàng để phục vụ, từ đó, giảm bớt những vướng mắc trong công việc.
“Khi tuyển dụng, chúng tôi rất rõ ràng trong việc mô tả công việc, KPI từng giai đoạn cho các ứng viên. Chúng tôi cũng có kế hoạch phát triển cá nhân cho mỗi vị trí. Tân Hiệp Phát có cả một chương trình để nói về việc nếu một nhân viên muốn thăng tiến thì họ cần phải học, bổ sung những kỹ năng gì? Những vị trí họ hướng đến yêu cầu như thế nào”, bà Phương chia sẻ.
Đây là Chương trình đã được bộ phận nhân sự xây dựng trong 5 năm qua với mục đích đón nhận những luồng gió mới, những nhân tài mới… Hiện độ tuổi bình quân ở Tân Hiệp Phát là 26 – đủ trẻ để đội ngũ có được sự năng động, những tư duy sáng tạo, phù hợp với hướng đi chung.
Tại Tân Hiệp Phát, bà Phương cho biết rất tự hào với các THPer bởi họ không nghĩ rằng chỉ là người làm công ăn lương. Thay vào đó, nhân viên của Tân Hiệp Phát mong muốn được thăng tiến và tạo ra giá trị.
Tân Hiệp Phát hiện là công ty hàng đầu trong ngành giải khát, do vậy đa số các bạn trẻ rất háo hức muốn tham gia. Còn với những người đã có vị trí ở các tập đoàn đa quốc gia thì Tân Hiệp Phát là nơi họ muốn đến để thể hiện năng lực. Môi trường ở các công ty địa phương cho phép những người này được đóng góp nhiều hơn, cũng như đo đạc được chính xác năng lực thực sự của họ. Họ muốn có nơi để họ được thử nghiệm, để đưa ra những ý tưởng tạo sự thay đổi lớn. Công ty chúng tôi đáp ứng được điều này. Còn với những công ty đa quốc gia, họ buộc phải tuân thủ theo những quy tắc, kế hoạch của vùng, của khu vực, các kế hoạch cũng phụ thuộc nhiều cấp, rất khó triển khai nhanh và rất khó để địa phương được hiện thực hoá đề xuất của mình.
Những người “Thầy” đặc biệt
Tại Tân Hiệp Phát, thường xưng hô là Sếp và tên cấp dưới bởi các cấp càng cao thì càng là những người dẫn dắt, hướng dẫn và là hình mẫu cho nhân viên phía dưới. Ngày nhà giáo Việt Nam 20.11 cũng chính là ngày tri ân của nhân viên với lãnh đạo vì đó là những người Thầy trong công việc.
Với việc đánh giá hiệu quả, năng suất lao động, Tập đoàn có quy trình chuẩn để tính KPI cho mỗi cá nhân từ thưởng đến phạt, Tân Hiệp Phát đã tạo dựng được một môi trường chuyên nghiệp, vận hành theo những chuẩn của công ty quốc tế và văn hoá thành tích không phải văn hoá quan hệ.
Một trong những người lão làng ở Tân Hiệp Phát chính là người sáng lập. Nhưng chính người này lại là người muốn thay đổi nhiều nhất, muốn phát triển nhanh nhất. Và nếu nó đã đi vào trong máu của người dẫn đầu, trở thành hình mẫu cho tập thể thì với những ai không thực hiện được, tự thân họ sẽ bị đào thải khi không theo kịp guồng. Về mặt chiến lược, từ quản lý cấp trung đến giám đốc đều phải nhìn được 3 – 5 năm tới tổ chức sẽ cần gì, từ đó đề xuất việc đào tạo nhân sự. Nếu nhân sự có thể đáp ứng được thì quá trình duy trì, phát triển ra sao, còn nếu không thì cần phải tuyển mới như thế nào. Bên cạnh đó, Tân Hiệp Phát cũng có một chương trình để nói về việc một ứng viên khi muốn thăng tiến cần học, bổ sung những gì. Khi tham gia vào chương trình này nhân viên sẽ được hướng dẫn, đào tạo thêm theo nhu cầu của họ.
Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Uyên Phương: “Tân Hiệp Phát là Tân Hiệp Phát, chúng tôi chưa bao giờ nhìn đấy là công ty họ Trần hay công ty của ông Dr Thanh. Đã là một tổ chức thì chúng tôi mong nó được tồn tại và phát triển đúng theo cơ cấu tổ chức. Doanh nghiệp không tuổi nhưng doanh nhân thì có tuổi, chính vì vậy, để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững thì không nên bị gắn với cá nhân. Chúng tôi đã nhiều năm xây dựng một Tân Hiệp Phát có thể tồn tại, cạnh tranh với các công ty đa quốc gia.”
Do vậy, yếu tố mà doanh nghiệp buộc phải tạo ra chính là những con người trong doanh nghiệp, có kiến thức, trách nhiệm của tổ chức chứ không chỉ tập trung ở 1 – 2 vị trí trí. Toàn bộ con người ở Tân Hiệp Phát phải đảm bảo có tố chất, có giá trị giúp họ tồn tại, chiến đấu lâu dài, tạo ra ý tưởng để đóng góp cho sự phát triển chung của công ty.
Link: https://daibieunhandan.vn/tai-chinh-doanh-nghiep/pho-tong-giam-doc-tap-doan-tan-hiep-phat-mong-muon-doanh-nghiep-ton-tai-va-phat-trien-theo-dung-co-cau-to-chuc-cua-no-i307875/