Trong chương trình truyền hình của hãng Bloomberg, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương đã một lần nữa bày tỏ “khát vọng Châu Á”: “Để trở thành công ty hàng đầu châu Á, trước hết chúng tôi phải là công ty số 1 ở Việt Nam”.
Truyền thông quốc tế và Việt Nam đang xôn xao sau sự kiện được Forbes ra mắt cuốn sách “Competing With Giants” tại Mỹ. Bà được xem là Forbes Author đầu tiên của Việt Nam.
Các hãng thông tấn lớn của Mỹ đều dành vị trí trang trọng để đăng tải hình ảnh của bà Phương và cuốn sách – như một sự tôn trọng dành cho khát vọng vươn ra biển lớn của một công ty địa phương Việt Nam.
Hãng Bloomberg đã dành thời lượng chương trình phỏng vấn gần 5 phút để bà Phương chia sẻ câu chuyện của Tân Hiệp Phát.
Bản dịch tiếng Việt từ chương trình truyền hình của Bloomberg
Trần Uyên Phương: “Để trở thành công ty hàng đầu châu Á, trước hết chúng tôi phải là công ty số 1 ở Việt Nam. Vào thời điểm đó chúng tôi mới gia nhập ngành công nghiệp nước giải khát, đồ uống không cồn được 3 năm. Khi đó Pepsi, Coca-Cola là những “gã khổng lồ” đối với chúng tôi. Chúng tôi thậm chí không nghĩ tới việc tuyển dụng quản lý, giám đốc kinh doanh, vị trí cao cấp hay CEO như của Coca – Cola ở Việt Nam. Chúng tôi không biết có nên tuyển họ hay không. Vậy đấy, đó là chúng tôi khi đó!
Giờ đây, chúng tôi đã là tập đoàn nước giải khát số 1 ở Việt Nam. Chúng tôi tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Và chúng tôi có mong muốn phục vụ tất cả khách hàng trên toàn cầu. Chúng tôi biết khách hàng đang rất cần nhà cung cấp những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Bloomberg: Thật thú vị khi nghe chia sẻ về cách công ty khởi nghiệp. Công ty khởi nghiệp với trà, trong khi ở đất nước của các bạn, mọi người thường uống trà mà không phải mất tiền. Các bạn đã thuyết phục người Việt trả tiền để mua sản phẩm của các bạn bằng cách nào?
Trần Uyên Phương: Cảm ơn! Câu hỏi của bạn thật thú vị! Tôi vẫn nhớ khi đó, tôi nhận được cuộc gọi từ một người bạn. Cô ấy nói với tôi: “Trên thị trường, mọi người nói ba cậu thật điên rồ. Không ai làm như vậy. Có thể ông ấy rất thành công với nước tăng lực nên ông ấy nghĩ sẽ thành công ở mọi thứ”.
Bạn biết không, mọi người đều phản đôi chúng tôi. Những người thuộc ban quản lý của chúng tôi nói điều đó là không thể. Họ hỏi tại sao chúng tôi lại nhập khẩu các loại máy móc và làm nhiều thứ khác nữa. Mọi người đều nghĩ như vậy.
Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, sau những ngày bận rộn, mọi người cần sự tiện lợi. Họ cần những sản phẩm có thành phần tự nhiên và tiện lợi khi sử dụng bởi ngày nay, thời gian rất đáng giá. Đặc biệt là ở môi trường làm việc, mọi thứ đã thay đổi.
Do vậy, đó là quãng thời gian rất thành công. Chúng tôi ngạc nhiên tới mức không thể tin được thành công đó. Bây giờ, cho tới bây giờ, danh mục sản phẩm trà xanh của chúng tôi vẫn vượt trội trong ngành công nghiệp nước giải khát./.
(Hồng Khánh/Theo tintucvietnam.vn)