‘Đánh giá thành tích’ là một trong những quy trình mất nhiều thời gian và tốn nhiều công sức của Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP). Một năm, THP sẽ đánh giá nhân viên theo hai đợt: 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm. Đặc biệt, ‘Đánh giá thành tích’ sẽ tiến hành công khai, minh bạch thông tin dựa vào bộ tiêu chuẩn năng lực tại từng vị trí, phản hồi 3600 từ các bên liên quan, sau đó được hội đồng thẩm định để có kết quả đánh giá cuối cùng.
Điểm khác biệt trong đánh giá thành tích của Tân Hiệp Phát
Nếu như ở cách thông thường mà nhiều công ty áp dụng thì xếp hạng cá nhân phụ thuộc vào sự cân đối giữa kết quả của các cá nhân khác trong cùng đơn vị. Thì tại THP, xếp hạng đánh giá thành tích cá nhân dựa trên năng lực/thái độ và kết quả công việc đóng góp của cá nhân vào thành tích chung, không phụ thuộc vào kết quả của các cá nhân khác trong cùng đơn vị.
Trong buổi họp góp ý kiến về Chương trình đánh giá thành tích (hôm 24/8), Phó Tổng Giám đốc THP – Chị Trần Ngọc Bích, chia sẻ về mục đích và tầm quan trọng của quy trình đánh giá thành tích: “Chúng ta cần có quy trình, hệ thống đánh giá thành tích vì nó là cơ sở để nhận diện kết quả, hoạt động, hiệu quả làm việc của nhân viên để xem họ có đạt được tiêu chuẩn mà công ty đề ra cho vị trí đó hay không”.
Điều quan trọng nhất trong Đánh giá thành tích tại THP là giúp cho nhận viên thấy được những điểm cần cải tiến, qua những phản hồi chính thức từ nhiều phía. Tại hội đồng xét duyệt, người phản hồi 360 độ, khách hàng và chủ tịch hội đồng là giám đốc khối sẽ dùng bộ tiêu chí của công ty để bóc tách vấn đề, tìm kiếm hành vi và giúp cho nhân viên có những phản hồi cụ thể nhất. Đó cũng là cách giúp nhân viên biết được điểm cần cải thiện nhằm nỗ lực học hỏi và phát triển hơn để đạt được đánh giá tốt nhất. Việc từng cá nhân đều trong tâm thế luôn mong muốn cải tiến và chủ động trong công việc, phát triển bản thân sẽ góp phần lớn vào quá trình phát triển bền vững của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Tại Tân Hiệp Phát kết quả đánh giá thành tích không chỉ giúp nhân viên hoàn thiện bản thân, hướng đến việc đáp ứng những tiêu chuẩn của công ty mà đó còn là cơ sở để đánh giá năng lực nhân viên một cách công khai, minh bạch. Đó cũng là cách THP tạo động lực và khuyến khích mỗi nhân viên phát triển và nỗ lực hơn trong công việc.
Để đánh giá hiệu quả, cấp quản lý phải nhìn vào thế giới của nhân viên
Phản hồi 3600 và đánh giá 9 ô là những thuật ngữ không còn xa lạ với tập thể nhân viên Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên, để từng cá nhân thật sự hiểu đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của quy trình đánh giá thành tích, được xem là khá phức tạp và mất khá nhiều thời gian, thì không phải là chuyện đơn giản.
Anh Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc khối Sản xuất, phát biểu tại buổi trao đổi, rút kinh nghiệm về chương trình đánh giá thành tích giữa năm: “Điều quan trọng là những người ở vị trí Giám đốc khối và quản lý phải làm sao thống nhất cách hiểu đúng cho cấp dưới của mình, về những tiêu chuẩn để được đánh giá đạt khi xét. Và phải giúp cho họ biết rằng, nếu anh ở vị trí A thì anh phải tuân theo và đáp ứng tiêu chuẩn của vị trí đó. Không làm được, làm chưa tới, tức là chưa đạt”.
Bên cạnh đó, duy trì và lan truyền tinh thần tích cực của nhân viên sau những lần đánh giá thành tích luôn là thách thức với các cấp quản lý. Bởi những cá nhân xếp vào chưa đạt sẽ trở nên mất tinh thần với công việc của mình, chưa kể những người được xếp đạt vẫn có thể nghi ngờ cấp trên mình không ghi nhận nỗ lực của nhân viên với thắc mắc “Thấy người kia làm tốt vậy mà tại sao kết quả đánh giá không đạt?”
Chị Trần Ngọc Bích chia sẻ rằng cấp quản lý phải nhìn vào thế giới của nhân viên, phải hiểu thế giới công việc của họ, đưa họ vào những tiêu chuẩn mà công ty đề ra, thúc đẩy và ghi nhận nỗ lực của họ. Từ đó lan truyền tinh thần tích cực là đánh giá thành tích chính là điều kiện để giúp họ nhìn nhận và hoàn thiện mình hơn trong công việc.
Buổi thảo luận, góp ý, rút kinh nghiệm về chương trình ‘Đánh giá thành tích’ diễn ra sáng 24/8 đã ghi nhận được nhiều ý kiến của các Giám đốc khối, quản lý về cách thức tổ chức chương trình đánh giá và những vướng mắc khi tiến hành đánh giá trên hệ thống. Đây là những ý kiến quan trọng giúp hoàn thiện cho chương trình đánh giá vào cuối năm nay. |
Lê Châu