Kinh tế tuần hoàn – bước đi chiến lược của Tân Hiệp Phát

PV/ Đại biểu nhân dân

Dây chuyền tái chế hạt nhựa HPDE của Nhà máy Number One Hậu Giang. Ảnh: Công Việt

Vừa qua, tại buổi làm việc giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn Tân Hiệp Phát, lãnh đạo Tân Hiệp Phát cho biết doanh nghiệp đã đầu tư nhà máy tái chế nhựa công suất lớn nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Giảm 70.000 tấn rác thải nhựa

Ông Tống Nhân Tôn – Giám đốc Nhà máy sản xuất nước uống Number One Hậu Giang, Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành cho biết, tổng công suất của 4 nhà máy thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đạt 2 tỷ lít nước uống có lợi cho sức khoẻ, nước ngọt có ga mỗi năm. Tập đoàn trang bị 10 dây chuyền Aseptic (công nghệ vô trùng từ hãng GEA, Đức) với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD, công suất mỗi dây chuyền 36.000 – 48.000 chai mỗi giờ. Giai đoạn 2013 – 2018, tập đoàn đã giảm 20.000 tấn rác thải nhựa và từ 2018 đến nay con số này 50.000 tấn. Kết quả này có được qua việc áp dụng phương pháp giảm trọng lượng vào sản xuất vỏ chai. Ban đầu mỗi chai nước có trọng lượng 27g, sau 5 năm giảm còn 21,8g và hiện tại là 15,6g. Sau 10 năm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã giảm 70.000 tấn rác thải nhựa.

Tháng 10.2021, tập đoàn đã đầu tư 100 tỷ đồng xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy tái chế nhựa và xem đây là giải pháp chủ chốt để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Công suất tái chế nhựa HDPE của nhà máy đạt 3.600 tấn mỗi năm. Từ những phế liệu trong quá trình sản xuất, nhà máy đã tái chế thành vảy, hạt và cho ra đời các sản phẩm từ nhựa HDPE. Nhà máy quy mô 10.000m2, giai đoạn 1, có 50 công nhân, làm việc 24/24.

“Chúng tôi vừa tái chế phế liệu để phục vụ cho việc sản xuất của tập đoàn, vừa tái chế cho các công ty khác. Tân Hiệp Phát đánh giá đây là những bước khởi đầu quan trọng, và mong muốn mở rộng mô hình này, sẵn sàng mời các đơn vị khác cùng tham gia”, ông Tôn nói.

Theo Phó Tổng giám đốc Trần Ngọc Bích, Tập đoàn Tân Hiệp Phát hiện là đơn vị có công suất dây chuyền Aseptic lớn nhất khu vực Đông Nam Á và cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sâu vào kinh tế tuần hoàn để phục vụ hoạt động tái chế, xử lý môi trường. Tân Hiệp Phát hiện sở hữu bao bì nhẹ nhất trong ngành nước uống đóng chai. Đơn vị có hệ thống nhà máy sản xuất bao bì nên tất cả các bao bì sản phẩm của mình đều do đơn vị tự cung ứng, việc này nhằm kiểm soát toàn bộ chất lượng sản phẩm.

Phấn đấu đạt doanh thu 1 tỷ USD

Tại buổi áp dụng chính thức nền tảng SAP Ariba ngày 7.4.2022 vừa qua, nhà sáng lập Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quý Thanh cho biết việc vận hành SAP Ariba là một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược số hóa giai đoạn 2021 – 2026 của Tân Hiệp Phát để nâng cao năng lực tổ chức từ công nghệ đến con người, vươn xa hơn ra quốc tế và đạt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD trong thời gian tới.

SAP Ariba là mạng lưới B2B lớn nhất toàn cầu cho phép các doanh nghiệp kết nối và hợp tác với hàng triệu nhà cung cấp một cách chủ động và cởi mở. Qua đó, hoạt động hợp tác được quản lý kỹ càng và hiệu quả hơn trên một nền tảng tích hợp và duy nhất. Ngay sau khi đi vào triển khai dự án thì dịch bệnh bất ngờ bùng phát mạnh trên cả nước dẫn đến giãn cách xã hội trong thời gian dài trên diện rộng, khiến các doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tân Hiệp Phát vẫn quyết tâm đối mặt và tìm kiếm giải pháp để duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Duy trì tối đa tiến độ dự án.

Sau 157 ngày triển khai thử nghiệm hệ thống với hơn 2.000 nhà cung cấp, Tân Hiệp Phát đã chính thức đưa hệ thống SAP Ariba đi vào vận hành. Tổng Giám đốc SAP Việt Nam Nguyễn Hồng Việt cho biết: “Với 3 module của SAP Ariba mà Tập đoàn Tân Hiệp Phát sẽ đưa vào vận hành trong thời gian sắp tới là: Sourcing, Contract, Supplier Lifecycle & Performance Manager, tích hợp cùng với hệ thống SAP ERP, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ giúp tập đoàn đạt mục tiêu cải thiện chi phí, tuân thủ và nâng cao tính hiệu quả minh bạch trong quy trình mua sắm và siết chặt hợp tác với các đơn vị cung cấp”.

Năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm của Tân Hiệp Phát vẫn tăng 30% so với năm 2020. Sản phẩm của Tân Hiệp Phát hiện đang được xuất khẩu tới 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật, Australia, Canada, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore…

Link: https://daibieunhandan.vn/Doanh-nghiep/Kinh-te-tuan-hoan–buoc-di-chien-luoc-cua-Tan-Hiep-Phat-i287268/