Đó là chia sẻ của chị Trần Ngọc Bích – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tại “Diễn đàn Thỏa mãn khách hàng” tháng 4/2018 của Tân Hiệp Phát. Tại đây, chị Bích đã có những chia sẻ về việc làm thể nào để làm lãnh đạo một cách hiệu quả.
Theo đó, tại “Diễn đàn Thỏa mãn khách hàng” tháng 4/2018 của Tân Hiệp Phát chị Bích nhấn mạnh lãnh đạo phải là người biết ra hiệu lệnh, nếu người lãnh đạo ra hiệu lệnh càng nhanh, càng rõ ràng thì hiệu quả công việc càng cao.
“Hiệu lệnh” ở đây có thể hiểu là yêu cầu, góp ý, nhắc nhở và những phản hồi xây dựng trong công việc giữa lãnh đạo và cấp dưới của mình. Theo chị Bích một người lãnh đạo tốt là người biết đưa ra yêu cầu công việc một cách cụ thể, rõ ràng nhất để nhân viên thực hiện. Sau khi thực hiện thì phải có sự phản hồi, đánh giá chính xác, khách quan, như vậy sẽ làm tăng hiệu quả công việc, nâng cao khả năng phối hợp giữa sếp và nhân viên.
“Phải xác định rõ rằng khi chúng ta ra hiệu lệnh mà mọi người không tuân theo là lỗi của chính người lãnh đạo đó. Nếu lần thứ hai ra hiệu lệnh sau khi giải thích rõ hiệu lệnh mà cấp dưới vẫn không tuân theo thì đó là lỗi của họ. Nếu người tuân theo không tuân thủ hiệu lệnh của leader sau khi đã hiểu thì chúng ta phải phản hồi để cùng nhau giải quyết!” – Chị Bích chia sẻ.
Bên cạnh đó chị Bích cũng cho biết :”Nguyên tắc đầu tiên trong lãnh đạo là “show up”, tức là “có mặt”. Đã là lãnh đạo anh phải có mặt ở bên cạnh nhân viên khi cần thiết để giúp đỡ các bạn ấy trong công việc hoặc giám sát, chỉ đạo kịp thời nếu xảy ra vấn đề!”.
Chị Bích nhấn mạnh rằng mỗi chúng ta phải luôn tự đặt câu hỏi: Tại sao chúng ta đến đây làm việc? Tại sao chúng ta có mặt ở đây? Tại sao chúng ta phải trăn trở về nguyện vọng của công ty? Lãnh đạo phải là người mang đến “cái hồn” để thực hiện các câu hỏi đó và chỉ cho nhân viên của mình cách vận hành.
Ngoài ra, chị Bích cũng cho rằng lãnh đạo hiệu quả là người biết đào tạo nhân viên của mình để ngày càng trở nên tiến bộ hơn. “Hãy đưa nhân viên vào Tân Hiệp Phát, tại đây những người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách ghi nhận, phát triển họ để giúp họ thành công. Với một người lãnh đạo không gì hạnh phúc bằng việc đào tạo nhân viên của mình từ một người yếu ớt thành một người thành công, thậm chí thành công hơn cả mình!” – Chị Bích chia sẻ.
“Diễn đàn Thỏa mãn khách hàng” là một trong những hoạt động thường xuyên của tập đoàn Tân Hiệp Phát nhằm nâng cao thỏa mãn khách hàng nội bộ thông qua sự kết nối các phòng ban làm việc với nhau để cải tiến các dịch vụ trong và bên ngoài công ty.
Lê Đình Lâm