Tân Hiệp Phát và “Number 1 Cola”: Nói thật, làm thật, làm đến cùng!

Nước tăng lực Number 1 Cola với sự kết hợp từ sản phẩm truyền thống của Tân Hiệp Phát

 Là người có duyên góp mặt tại nhiều sự kiện chia sẻ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, tôi đã nhiều lần chứng kiến khả năng truyền cảm hứng từ những người lãnh đạo doanh nghiệp này. Họ say sưa nói về tinh thần khởi nghiệp, về “không gì là không thể”, về “hôm nay phải hơn hôm qua, nhưng không bằng ngày mai”, và về “vươn ra biển lớn”. Đó đều là những lời tâm huyết cháy bỏng, và Tân Hiệp Phát vẫn đang hằng ngày, hằng giờ chứng minh rằng họ nói thật, làm thật, chứ không phải nói chơi. Minh chứng mới nhất chính là sản phẩm Number 1 Cola – nước tăng lực vị Cola đặc trưng đầu tiên ở Việt Nam.

“Dr Thanh” trở thành thần tượng của nhiều người đam mê kinh doanh, với những triết lý sâu sắc, hiệu quả

Những giá trị đồng nhất của Tân Hiệp Phát 

Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2019 – sự kiện có tầm vóc quốc gia và quy tụ nhiều doanh nhân tới từ các doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát – đã mang tới bài chia sẻ “Không gì là không thể”.

Đây là một trong những nội dung có sức truyền cảm hứng lớn nhất của sự kiện, trong đó, những chi tiết đắt giá lại vô cùng bình dị: Tân Hiệp Phát luôn kiên định tinh thần “không gì là không thể”, bắt nguồn từ những câu chuyện thuở sơ khai của nhà sáng lập.

Từ một cỗ máy phế thải từng bị cắt làm nhiều mảnh của Công ty Bia Sài Gòn, ông Trần Quí Thanh đã mua về, và giải thích trước những ánh nhìn ngờ vực của người thân và công nhân: “Dẫu nó chỉ còn cái khung sườn thì vẫn tốt hơn là phải tay không tự chế ra nguyên một cái máy”.

Về sau, câu nói này trở thành lời truyền lửa mạnh mẽ trong nội bộ Tân Hiệp Phát. Còn với “Dr.Thanh”, ông chỉ mất 2 năm để chứng minh “không gì là không thể” với cỗ máy phế thải kia: Tự tay sửa chữa để máy đạt được 80% công suất thiết kế ban đầu! Và từ đây, câu chuyện cổ tích về Tân Hiệp Phát bắt đầu được khơi mạch, thành dòng.

Gần một năm trước bài chia sẻ “Không gì là không thể”, vào tháng 8-2018, tại sự kiện Vietnam CEO Congress 2018, ông Trần Quí Thanh đã trực tiếp đăng đàn nói về tư duy khởi nghiệp và chiến lược phát triển “vươn ra biển lớn”.

Tại đây, nhà sáng lập Tân Hiệp Phát nói rằng, kể cả khi họ đã ở vị thế là một “doanh nghiệp tỉ USD”, doanh thu hàng chục nghìn tỉ đồng mỗi năm, thì Tân Hiệp Phát vẫn luôn giữ trong mình tinh thần khởi nghiệp: Khởi nghiệp bằng những sản phẩm mới, bằng cách vượt qua khó khăn, thách thức mới…

Tại sao bỗng dưng chúng ta lại nhắc về “Không gì là không thể” và tinh thần khởi nghiệp của Tân Hiệp Phát?

Là bởi, trong thế thắng ở thị trường nước giải khát nội địa, với hàng loạt nhãn hàng đóng đinh trong tâm trí người tiêu dùng như Trà xanh 0 độ, Trà thanh nhiệt DrThanh, Nước tăng lực Number 1, Tân Hiệp Phát vẫn không dừng lại!

Họ tiếp tục chứng minh những gì nhà sáng lập nói là đúng, bằng việc đưa ra thị trường các sản phẩm mới đầy thách thức: Trà sữa Macchiato 0 độ, và mới nhất là Nước tăng lực Number 1 Cola – sản phẩm nước tăng lực vị Cola đặc trưng đầu tiên ở Việt Nam.

Với những sản phẩm mới xuất hiện đó, Tân Hiệp Phát tiếp tục được sống trong tinh thần “khởi nghiệp”, để đưa các nhãn hàng hậu duệ vươn tới đích thành công.

Và những sản phẩm đó cũng là lời khẳng định rõ nhất cho định hướng mà lãnh đạo Tân Hiệp Phát đề ra, để tất cả hiểu rằng: Họ nói thật, và làm thật, chứ không hề nói chơi!

Ông Trần Quí Thanh – Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát – chia sẻ về tư duy khởi nghiệp

Tạo ra sản phẩm mới cạnh tranh với những “tượng đài”

Có lẽ nhiều người nghĩ rằng, ở vị thế của một “cánh chim đầu đàn” trong làng nước giải khát như Tân Hiệp Phát, thì việc tung ra sản phẩm mới là quá đỗi bình thường. Có gì phải nghĩ ngợi?

Nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ đó!

Tại Vietnam CEO Congress 2018, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương đã chia sẻ thế này khi nói về lợi ích lắng nghe ý kiến của nhân viên: “Có thể bạn chưa biết, có những sản phẩm của Tân Hiệp Phát đến từ ý tưởng của một nhân viên rất bình thường, nhưng lại trở nên thành công. Ngược lại, có những ý tưởng được quyết đến 99% rồi, nhưng khi 1% nêu ra quan điểm đáng suy nghĩ, có tính phản biện cao thì mình phải dừng lại. Và thực tế đã chứng minh, 1% đó lại cứu cho doanh nghiệp tránh những khoản lỗ hàng tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng”.

Vâng! Rõ ràng không đơn giản để một sản phẩm mới được xuất hiện trên thị trường! Từ việc nắm bắt (hoặc tiên đoán) nhu cầu người tiêu dùng, cho tới nghiên cứu, phát triển sản phẩm, rồi tới sản xuất hàng loạt, là cả một quá trình rất dài.

Và còn dài hơn nữa, khi kết thúc quá trình đó, những người tâm huyết đứng sau phải nín thở chờ đợi kết quả đón nhận sản phẩm mới của thị trường.

Nhìn vào 2 sản phẩm vừa ra mắt gần đây của Tân Hiệp Phát, người ta mới thấy… khó – nhưng trong muôn vàn cái khó đó, doanh nghiệp này vẫn “ló” thông minh để tìm ra con đường riêng tới đích thành công.

Trong khi thị trường trà sữa bị “bội thực” với hàng chục thương hiệu khác nhau, cùng hàng trăm, hàng nghìn quán trà sữa mọc lên khắp nơi, thì trà sữa Macchiato 0 độ của Tân Hiệp Phát lại ra đời với sứ mệnh khác: Vị ngon, “chuẩn” trà sữa, giá thành mềm hơn đến một nửa so với giá thị trường, chất lượng đảm bảo, và hơn nữa là Tân Hiệp Phát sẵn sàng cung cấp sản phẩm này cho các cửa hàng trà sữa để hai bên cùng hợp tác, phát triển.

Câu chuyện với sản phẩm Cola mới của Tân Hiệp Phát cũng vậy!

“Không khó để tạo ra Cola, nhìn vào thành phần của nó đi! Nhưng cái khó là khái niệm ngon của những dòng sản phẩm này được đo bởi mức độ giống với những sản phẩm đã có. Mà với chúng tôi, giống với những gì đã có – có nghĩa là chết”, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương từng chia sẻ như vậy.

Những sản phẩm đã có mà “cô gái tỉ đô” đề cập – chính là các loại thức uống Coca-Cola và Pepsi vốn có tuổi đời cả trăm năm!

Làm sao có thể tạo ra một sản phẩm mới để cạnh tranh với những “tượng đài” đó? Tân Hiệp Phát tự tin họ có thể làm được. Bởi “Cola Tân Hiệp Phát” là nước tăng lực Number 1 vị Cola – có lợi cho sức khỏe, với vị ngon Cola đặc trưng, chứ không phải là nước Cola!

Chương trình quảng bá rầm rộ đi vào nhịp sống thường ngày của sản phẩm Nước tăng lực Number 1 vị Cola

Nếu coi thị trường trà sữa hay thị trường nước Cola là những bài toán khó, thì rõ ràng Trà sữa Macchiato và Nước tăng lực Number 1 vị Cola là các đáp án tuyệt vời.

Mà để tạo ra sự tuyệt vời đó, rõ ràng luôn cần tới tư duy “Không gì là không thể” và một tinh thần khởi nghiệp cháy bỏng. Bởi thế, nên tôi mới viết ngay từ khi đặt bút: Tân Hiệp Phát nói thật, làm thật, chứ không nói chơi!

PV/ANTD.VN 

Lê Châu: