Thấy gì qua hình ảnh TGĐ Tân Hiệp Phát giản dị đi ‘chào hàng’ sản phẩm mới Number 1 Cola?

Trong Lễ tung sản phẩm Nước tăng lực Number 1 Cola ông chủ Tâp đoàn Tân Hiệp Phát đội mũ bảo hiểm theo chân đội ngũ bán hàng đến từng đại lý.

Hình ảnh doanh nhân Trần Quí Thanh cùng nhân viên đi mời khách hàng dùng thử sản phẩm Nước tăng lực Number 1 Cola

Mới đây, nhiều người không khỏi bất ngờ trước hình ảnh ông chủ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh cùng vợ xuất hiện trong Lễ tung sản phẩm Nước tăng lực Number 1 Cola. Đó là hình ảnh vị doanh nhân đội mũ bảo hiểm theo chân đội ngũ bán hàng đến chào hàng tại từng đại lý.

Người ta ngạc nhiên là bởi với địa vị là một Tổng giám đốc điều hành một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, ông Trần Quí Thanh cần gì phải làm như vậy. Tuy nhiên, với những người đã biết về Dr Thanh thì họ không hề ngạc nhiên. Bởi, từ trước tới nay ông là người như vậy.

Làm nhân viên bán hàng, quảng cáo cho sản phẩm công ty

Thực tế, không chỉ lần ra mắt sản phẩm Number 1 Cola này mà bất kể sản phẩm mới nào của Tân Hiệp Phát ông cũng trực tiếp làm vậy. Trước đó là Nước tăng lực Number One; Trà xanh không độ; Trà bí đao không độ; Trà thảo mộc Dr Thanh; Sữa đậu nành Soya Number One; Trà sữa Machiato….

Năm 2017, ông Trần Quí Thanh, bất ngờ xuất hiện trong clip của hãng nước giải khát này và gửi lời chúc năm mới tới hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Điều mà chưa có doanh nhân nào làm được như vậy. Không xế hộp, không màu mè, ông mặc đồng phục giản dị của công ty cùng với các nhân viên đến các điểm bán hàng ngóc ngách bằng xe máy.

Ông chào mời như một nhân viên công ty, nói chuyện với các chị bán hàng, những khách hàng để hỏi cảm nhận, đánh giá của họ về sản phẩm. Thậm chí, nhiều người không biết, cứ tưởng vị Thuyền trưởng của Tân Hiệp Phát… là nhân viên bán hàng. Bởi ông muốn tận tai nghe phản ứng và cảm nhận của khách hàng, muốn trực tiếp xem các cửa hàng bán ra sản phẩm như thế nào.

Ca sĩ Khánh Phương, người đã từng làm việc cùng với vị lãnh đạo này từng nhận xét: “Chú nói chuyện rất gần gũi như người bạn, người đồng chí, không giống như đại gia, một tổng giám đốc tập đoàn lớn nhất Việt Nam”.

Cũng chính ông là khách hàng lớn nhất của mình. Trên bàn làm việc của ông lúc nào xếp một bàn thức uống toàn chai lọ, đủ các loại nước giải khát, trà thảo dược, nước tăng lực của Tân Hiệp Phát. Từng có cơ hội tiếp xúc với Dr. Thanh nhiều lần nữ ca sĩ Phi Nhung không lần nào thấy bên người Dr. Thanh thiếu chai Trà Dr.Thanh. Tiêu chí nằm lòng của ông Trần Quí Thanh mà Phi Nhung cảm thấy chân quý, đó là: “Mình phải yêu và sử dụng các sản phẩm của mình thì mọi người mới đón nhận và yêu thích sản phẩm của mình được”.

Đúng như lời ca sĩ Khánh Phương, người từng làm việc với ông Trần Quý Thanh nhận xét: “Tôi thật sự kính phục tác phong làm việc của chú, và hiểu tại vì sao chú tạo được thành công như vậy. Chú làm được những điều lãnh đạo khác không thể làm được”.

Ông chủ Tân Hiệp Phát cùng ca sĩ Khánh Phương đi tới các cửa hàng đại lý quảng cáo Trà sữa Machiato.

Sống giản di, gần gũi với cả người lao công

Trần Quí Thanh không giống như một vị giám đốc bình thường, không xe sang, không hàng hiệu.  Ở Dr Thanh toát lên hình ảnh và phong thái của một người lính chỉ huy trong quân đội, rất bình dân, gần gũi, rất đời. Ca sĩ Khánh Phương, cảm nhận: “Chú nói chuyện rất gần gũi như người bạn, người đồng chí, không giống như đại gia, một tổng giám đốc tập đoàn lớn nhất Việt Nam”.

Ngoài ra, Dr Thanh là người có khả năng thúc đẩy tinh thần làm việc đoàn kết của tất cả mọi người. Từ những người lao công, công nhân ông đều dành cho họ sự đối xử thân thiện, nhiệt thành.

Những gì ông chủ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã và đang có là niềm ao ước của nhiều người nhưng ông Trần Quí Thanh luôn rất khiêm tốn khi chia sẻ về mình: “Những năm sống ở cô nhi viện đã khiến tôi hình thánh tính cách là không đầu hàng, không bỏ cuộc và làm gì cũng phải đàng hoàng. Có lẽ vì những điều đó mà người ta gọi tôi là “đại ca”. Tôi cũng hay nói với các con là có vấn đề gì thì từ từ giải quyết, vấp ngã đứng dậy tiếp, chắc chắn sẽ tới. Ta chỉ thất bại khi nghĩ là làm không được và bỏ cuộc”.

Lắng nghe ý kiến cảm nhận của các chủ đại lý tạp hóa.

63 tuổi vẫn luôn học hỏi

Trần Quí Thanh là con người của công việc. Với ông kinh doanh và xử lý được những thách thức chính là sở thích đam mê của mình. Với triết lý “Dù thành công đến đâu, bạn vẫn cần học hỏi. Học hỏi để hôm nay tốt hơn hôm qua, nhưng ngày mai có thể làm tốt hơn”, cho nên từ một cậu bé mồ côi, ông Thanh liên tục nỗ lực trên con đường học vấn, liên tiếp củng cố sự học của mình để kịp bổ sung cho các chiến lược kinh doanh.

Ông liên tục học và không cho phép mình được hài lòng. Ông học từ công việc, học từ nhân viên, học từ trường lớp. Bằng chứng là dù ở đỉnh cao của sự nghiệp thì ông vẫn quyết “rinh” cho được tấm bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh của trường Southern California University.

“Tôi cũng là con người, tôi không thể biết hết tất cả mọi thứ, và khi đấy các bạn chính là người đã truyền dạy lại cho tôi. Với tôi, các bạn không chỉ là học viên, nhân viên mà còn là những người thầy!”, doanh nhân Trần Quí Thanh chia sẻ.

Dr Thanh và những nhân viên của mình.

Đến giờ, mỗi ngày ông vẫn giữ thói quen dành 16 tiếng mỗi ngày để làm việc và học ngay trên công việc. Suốt hơn 40 năm chiến đấu trên thương trường, ông luôn nhắc nhở nhân viên của mình: “Ở bất kỳ thời điểm nào, lĩnh vực nào cũng phải biết phấn đấu, phấn đấu để tồn tại, đôi khi nó là sự đấu tranh cho sự sống còn”.

Hy vọng với tố chất đột phá, mạnh mẽ, thức thời, cộng với tầm nhìn xa trông rộng và cái “duyên” trong lĩnh vực kinh doanh, hy vọng ông Trần Quí Thanh sẽ tạo nên đột phá trước các gã khồng lồ Cola và Pepsi.

(Phạm Lý/ Báo Đời sống Việt Nam)

Lê Châu: