VBA tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024 và vinh danh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho ngành và cộng đồng

Minh Thư / VBA

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 vào ngày 10/1/2025 tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Hội nghị có sự hiện diện của bà Thang Thị Hạnh – Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi Chính phủ, Bộ Nội vụ, ông Tạ Tấn – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi Chính phủ, Bộ Nội vụ, Ông Cao Trọng Quý – Chánh văn phòng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương; ông Phạm Tuấn Khải – Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ), PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, các Phó Chủ tịch, các Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành VBA, lãnh đạo, đại diện các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam, Văn phòng Thường trực VBA.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA đã khái quát một số kết quả nổi bật mà ngành Đồ uống và hoạt động của VBA đạt được trong năm 2024 và nêu ra những khó khăn, thách thức mà ngành đã và đang phải đối mặt bởi các tác động từ các yếu tố trong nước và quốc tế. Song, nhờ sự chủ động, tích cực, linh hoạt, bám sát thực tế, có các giải pháp phù hợp nên VBA và các doanh nghiệp trong ngành đã đạt được một số kết quả đáng mừng, đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội nghị

Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Đồ uống Việt Nam nói riêng có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đời sống người dân được cải thiện, nâng lên… Bên cạnh đó, đối với ngành Đồ uống Việt Nam vẫn có nhiều khó khăn, thách thức bởi một số yếu tố địa chính trị, xung đột ở một số nơi trên thế giới cũng như tác động bởi một số chính sách hạn chế đồ uống có cồn. Trước những khó khăn của ngành, VBA đã kịp thời có những kiến nghị với nhằm giúp doanh nghiệp dần vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành cũng có nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả nên đã giúp ngành dần phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm 2024, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế đất nước. Hoạt động của VBA đạt được những kết quả quan trọng, uy tín của Hiệp hội ngày càng được nâng lên…

Bà Thang Thị Hạnh – Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi Chính phủ, Bộ Nội vụ phát biểu

Kết quả nổi bật mà VBA đạt được trong năm 2024 là công tác tham gia góp ý kiến xây dựng các chính sách liên quan đến ngành, đặc biệt là việc tích cực, chủ động góp ý kiến vào dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). VBA và các doanh nghiệp đã luôn nỗ lực trong việc thu thập thông tin, xây dựng các cơ sở lập luận, chứng minh khoa học, lấy ý kiến các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực như thuế, luật pháp, kinh nghiệm quốc tế, kinh tế, dinh dưỡng v.v để tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ các thông tin đa chiều có cơ sở khoa học, kinh nghiệm quốc tế và gửi văn bản tới Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, tới các Đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương, các tổ chức liên quan trong quá trình tham vấn chính sách.

Đặc biệt, VBA đã chủ trì và phối hợp để xây dựng hai Báo cáo đánh giá tác động định lượng toàn diện đối với mặt hàng bia và nước giải khát có đường. Đó là Báo cáo “Đánh giá tác động của dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với măt hàng bia” và Báo cáo Đánh giá tác động kinh tế của dự thảo thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường” thực hiện bởi các cơ quan nghiên cứu uy tín, chuyên môn sâu: Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam thuộc VBA, cùng đội ngũ chuyên gia uy tín có kinh nghiệm từ lĩnh vực liên quan. Đây là những cơ sở khoa học và thực tiễn khách quan để các nhà hoạch định chính sách có thêm thông tin toàn diện, cân nhắc thấu đáo trước khi quyết định mức thuế, lộ trình tăng thuế phù hợp hơn cho ngành bia, cũng như xem xét chưa nên bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Trần Minh Triết – Phó Tổng giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam phát biểu 

 VBA đã chủ trì và phối hợp tổ chức nhiều cuộc hội thảo góp ý cho dự thảo Luật, VBA đã tham gia, phối hợp và chia sẻ các ý kiến tại nhiều sự kiện, diễn đàn liên quan tới việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được tổ chức bởi các cơ quan từ Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, đơn vị truyền thông uy tín tổ chức để truyền tải tiếng nói và thông điệp góp ý của ngành đối với dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Đối với đồ uống có cồn, VBA kiến nghị lùi thời hạn tăng thuế TTĐB đến năm 2027, giãn lộ trình 2 năm tăng một lần, mỗi lần 5% đến năm 2031. Đồng thời kiến nghị chưa bổ sung nước giải khát theo TCVN có hàm lượng đường trên 5g/100ml, vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Ông Nguyễn Hoàng Giang – Tổng giám đốc SATRACO phát biểu

Bên cạnh đó, VBA còn tham gia góp ý kiến vào các chính sách khác có liên quan: Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong các lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Dự thảo thông tư quy định mức sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp bia và nước giải khát không cồn giai đoạn 2025-2030, Dự thảo định mức chi phí tái chế (Fs) và trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất; Dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi), Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân…

Ông Nguyễn Duy Hưng – Phó Chủ tịch VBA, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Doanh nghiệp & Pháp Chế, Tập đoàn Tân Hiệp Phát phát biểu tại Hội nghị
Ông Trần Đình Thanh – Chủ tịch HĐQT HABECO phát biểu

Năm 2024, VBA luôn quan tâm đến công tác Hội viên, tới thăm và nắm bắt thông tin tại các doanh nghiệp hội viên. Đồng thời, phát huy hiệu quả từ công tác truyền thông, qua đó nói lên được thực tế khó khăn của ngành cũng như đề xuất, kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước thông qua các hội thảo, tọa đàm, bài trả lời phỏng vấn của Lãnh đạo VBA, ý kiến các chuyên gia, ý kiến từ các doanh nghiệp… VBA đã hợp tác hiệu quả với nhiều cơ quan báo, đài có uy tín ở trung ương và địa phương nên công tác truyền thông về ngành đạt kết quả tốt. Với vai trò là cơ quan ngôn luận của VBA, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phản ánh kịp thời những kiến nghị của Hiệp hội về các chính sách liên quan đến ngành cũng như giới thiệu hoạt động của các doanh nghiệp, lan tỏa hình ảnh đẹp của ngành Đồ uống Việt Nam. Năm 2024, Tạp chí ra mắt Tạp chí Bộ mới, tăng cường truyền thông trên điện tử và các nền tảng, đáp ứng nhu cầu của Hiệp hội.

Bà Nguyễn Lan Hương – Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược Coca -Cola Việt Nam phát biểu

Trong năm qua, Tiểu ban Nước giải khát thuộc VBA đã đi vào hoạt động ổn định chuyên nghiệp, chuyên sâu, tập trung cho những chính sách lớn liên quan đến ngành Nước giải khát. Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam cũng đã thể hiện vai trò trong việc tiến hành thu thập, tổng hợp và đánh giá các thông tin, số liệu thống kê, kinh nghiệm quốc tế, thực hiện các nghiên cứu, báo cáo bổ sung, để củng cố cho các lập luận trong văn bản gửi cơ quan nhà nước.

Ông Trần Hậu Cường – Giám đốc HALICO phát biểu

Công tác xúc tiến thương mại, đào tạo luôn góp phần quan trọng trong việc khẳng định vị trí của VBA với các đối tác trong nước và quốc tế; tổ chức thành công nhiều hội chợ, triển lãm, hội thảo chuyên ngành; tiếp nhiều đoàn khách tới thăm và làm việc; tổ chức các đoàn tham quan Triển lãm tại Thái Lan và Thượng Hải, Trung Quốc; tổ chức các lớp đào tạo, các khóa tập huấn, đào tạo nâng cao chuyên môn cho cán bộ nhân viên.

Mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô có nhiều khởi sắc nhưng ngành rượu bia vẫn chịu tác động mạnh của các chính sách hạn chế trong đó đặc biệt là Nghị định 100. Tuy nhiên, ngành bia cũng đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, thể hiện ở sản lượng bia năm 2024 ước trên 4.400 triệu lít. Sự tăng trưởng trở lại của ngành bia chưa thể hiện rõ được tính bền vững. Ngoài ra, thị trường cũng đã bắt đầu có dấu hiệu đáng lo ngại về tình trạng gia tăng một số sản phẩm bia nhái thương hiệu các hãng bia lớn, bia cỏ giá rẻ v.v

Bà Huỳnh Thị Thanh Trúc, đại diện nhóm rượu nhập khẩu phát biểu tại Hội nghị

Trong khi đó, ngành rượu tiếp tục ghi nhận khó khăn và chưa có dấu hiệu cải thiện, sức tiêu dùng sụt giảm kể từ sau đại dịch, Nghị định 100, vấn nạn rượu nằm ngoài sự quản lý của Nhà nước (rượu lậu, rượu giả, rượu nhái), vẫn ở mức cao (trên 63%) vẫn chưa được giải quyết gây ra sự cạnh tranh không công bằng, ảnh hưởng nặng nề tới doanh nghiệp kinh doanh chính thống.

Thị trường nước giải khát Việt Nam luôn sôi động với sự cạnh tranh không ngừng giữa các thương hiệu. Năm 2024, nhiều thương hiệu nước giải khát ra mắt sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và tinh tế của người tiêu dùng. Thị trường nước giải khát còn nhiều tiềm năng. Năm 2024, tổng tiêu thụ nước giải khát tại Việt Nam đạt 4,658 tỷ lít, tăng 4,8% so với năm 2023, mang lại doanh thu 8,78 tỷ USD. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến sức khỏe, các sản phẩm ít đường, không đường, bổ sung vitamin và khoáng chất đang dần chiếm ưu thế. Xu hướng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, bao bì có thể tái chế đang được ưa chuộng. Nhiều thương hiệu nước giải khát tại Việt Nam đã chủ động cam kết sử dụng 100% vật liệu tái chế cho bao bì, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào quá trình tái chế.

          Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Bộ Nội vụ và các doanh nghiệp hội viên đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của VBA trong năm 2024, trong đó có vai trò quan trọng của Lãnh đạo Hiệp hội, Văn phòng Thường trực VBA và sự đồng hành của các doanh nghiệp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đối tác… Công tác truyền thông cần chia sẻ nhiều thông tin về vị trí, vai trò cũng như thông tin, số liệu chính thống, thực tế để phản ánh đúng về ngành, cần có sự thấu hiểu, chia sẻ của cộng đồng, đảm bảo sự công bằng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp chính thống phát triển bền vững, tiếp tục đóng góp quan trọng cho kinh tế, xã hội đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, hướng người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm uy tín, chính thống, tránh sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường…  

Vinh danh 12 doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho ngành và cộng đồng

Năm 2024, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành với VBA trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, đồng thời luôn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Với tinh thần tương thân tương ái, sự chung tay của doanh nghiệp vào hoạt động cộng đồng của ngành, VBA đã tổ chức chương trình “Ngành Đồ uống Việt Nam chia sẻ khó khăn cũng đồng bào vùng lũ”, thăm và tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, cùng với sự đóng góp của các doanh nghiệp trong ngành với tổng kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng. 

VBA trao cúp, kỷ niệm chương cho 12 doanh nghiệp có nhiều thành tích đóng góp cho ngành Đồ uống Việt Nam

Tại Hội nghị tổng kết năm 2024, VBA đã trao cúp, kỷ niệm chương cho 12 doanh nghiệp có nhiều thành tích đóng góp cho ngành Đồ uống Việt Nam và có nhiều hoạt động ý nghĩa đối với cộng đồng. Các doanh nghiệp được VBA tôn vinh tại Hội nghị gồm Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO), Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Công ty TNHH Nước giải khát Coca – Cola Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, Công ty TNHH Rượu và Đồ uống có cồn Pernod Ricar Việt Nam, Công ty TNHH DIAGEO Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Hương Sen,  Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội Hưng Yên – 89, Công ty CP Nước Hoàng Minh.

VBA tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 8 và Ban Chấp hành lần thứ 5 nhiệm kỳ VI (2021 – 2025)

Trước đó, ngày 9/1/2025, VBA đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 8 và Ban Chấp hành lần thứ 5 nhiệm kỳ VI (2021 – 2025) với sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA và sự tham gia của các Phó Chủ tịch, các Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành. Hội nghị đã thống nhất nội dung báo cáo tổng kết công tác năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của VBA. Mong rằng, VBA sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với cơ quan quản lý Nhà nước, tích cực, chủ động tham gia góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến ngành Đồ uống; cần đẩy mạnh công tác truyền thông để các nhà quản lý và người tiêu dùng có thêm thông tin về những đóng góp quan trọng của ngành đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đối với các ngành liên quan và cộng đồng, làm sao để các chính sách phù hợp với thực tế, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Vinh danh HEINEKEN Việt Nam
Vinh danh SABECO
Vinh danh HABECO
Vinh danh Tân Hiệp Phát
Vinh danh Coca-Cola Việt Nam
Vinh danh Carlsberg Việt Nam
Vinh danh Pernod Ricard Việt Nam
Vinh danh Tân Hoàng Minh
Vinh danh Diageo Việt Nam

Nguồn: https://vba.com.vn/vba-to-chuc-hoi-nghi-tong-ket-nam-2024-va-vinh-danh-cac-doanh-nghiep-co-nhieu-dong-gop-cho-nganh-va-cong-dong.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *